HÓA CHẤT TẨY SÁNG BÓNG NHÔM

Nhôm trong công nghiệp, khi bắt đầu được hình thành phôi nhôm, trên bề mặt nhôm hình thành ra một lớp nhôm ocid mỏng, màu sáng nhôm. lớp ocid nhôm này, bền trong môi trường không khí sạch, và khô. Tuy nhiên trong điều kiện tự nhiên, có độ ẩm cao, hoặc môi trường công nghiệp có hóa chất, gây lên sùi nhôm, hay mốc nhôm, làm hỏng sản phẩm.

Có nhiều phương pháp để sử lý nhôm xỉn màu, mốc nhôm, sùi nhôm như: trà bóng cơ học, tẩy hóa học, tẩy dầu nhôm, ... tuy nhiên để tìm ra phương pháp tẩy nhôm phù hợp trong điều kiện sản xuất là rất khó, chính vì vậy Hóa chất Việt Quang phân tích những phương pháp xử lý bề mặt nhôm như sau:

1. Trà cơ học

Đây là phương pháp đơn giản nhất để làm sạch bề mặt kim loại, phương pháp này là dùng một máy chà, chà trực tiếp vào vết xỉn nhôm, trà đi trà lại cho đến khi nhôm trắng và mất lớp mốc nhôm.

Nhược điểm của phương pháp này, mất nhiều thời gian, không đều bề mạt, gây lồi lõm bề mặt, các góc cạnh không đưa máy vào được. Vậy chỉ ứng dụng được cho các sản phẩm nhôm có bề mặt phẳng và cần chất lượng trung bình, số lượng ít.

2. Phương pháp tẩy dầu mỡ.

Nhiều Khách Hàng hay dùng phương pháp này, dùng các chế phẩm tẩy dầu mỡ thông thường, hoặc chất tẩy dầu nhôm, nhanh, khắc phục được các nhược điểm trên. Tuy nhiên, chúng có thể gây đen nhôm, mốc nhôm, và không sáng bóng được bề mặt.

3. Tẩy bóng nhôm bằng phương pháp hóa h��c

Là quá trình xảy ra phản ứng hóa học trên bề mặt nhôm, có 2 mục đích chính là tạo bóng bề mặt nhôm và tạo lớp oxit trên bề mặt (bảo vệ bề mặt nhôm). Quá trình thực hiện theo ba bước đơn giản:

Bước 1: tẩy sạch dầu mỡ, làm sạch các mảng dầu hoặc bụi bẩn, mốc trên bề mặt nhôm, cần lựa chọn chế phẩm tẩy dầu mỡ phù hợp, khả năng tẩy nhanh, sạch dầu, sạch bụi bẩn, không ăn mòn nhôm, không làm đen, xỉn bề mặt, không gây biến tính bề mặt, thân thiện môi trường, rễ sử dụng. Có nhiều cách để tẩy sạch dầu mỡ là phun, ngâm hay lau, tùy theo thực tế sản phẩm kim loại khác nhau. Các chế phẩm tẩy rửa có mã thương mại như, MC - 03, CS - 600, ...

Bước 2: Tẩy bóng bề mặt kim loại nhôm, là quá trình tẩy sạch xỉn, tẩy sạch mốc đen nhôm, tạo bóng mịn, trơ bề mặt. Hạn chế ăn mòn, không gây biến tính bề mặt, bảo vệ lớp oxy hóa bền, tránh tái móc nhôm. Các chế phẩm như ST - 500, ST - 501, ST - 502, ..., công đoạn này có thể ngâm, bôi hoặc phun, tùy theo điều kiền có thể chà hoặc lau thêm.

Bước 3: Bảo vệ bề mặt kim loại nhôm, nhôm sau khi được hóa bóng trơ, được nhúng qua dung dịch bảo vệ bề mặt nhôm, tạo một lớp phủ chuyển đổi, nhằm bảo vệ bề mặt nhôm bền hơn. quá trình xử lý đơn giản.

Thông tin liên quan